Thanh toán không tiếp xúc là gì?
Thanh toán không tiếp xúc, tiếng Anh gọi là Contactless là một hình thức thanh toán mới trong vài năm trở lại đây. Sử dụng phương thức thanh toán này hết sức đơn giản, khách hàng chỉ cần chạm nhẹ hoặc vẫy thẻ/điện thoại có chức năng thanh toán không tiếp xúc lên máy POS, khi máy nhận là bạn đã giao dịch thành công.
Phương thức thanh toán này sử dụng công nghệ không dây tầm ngắm nhằm thực hiện thanh toán an toàn giữa thẻ, thiết bị hỗ trợ và máy POS.
Thẻ thanh toán không tiếp xúc là loại thẻ chip có ăng-ten giao tiếp tầm ngắn để thực hiện thanh toán trong phạm vi gần.
Với tính năng này, người dùng sẽ cảm thấy được nhiều ưu điểm vượt trội hơn trong việc thanh toán nhanh hơn, đơn giản hơn, an toàn hơn và bảo mật hơn. Chủ thẻ luôn cầm thẻ không rời khỏi tay khi trong lúc giao dịch nên làm giảm thiểu rủi ro mất thẻ hoặc làm giả thông tin.
Contactless có thêm chế độ bảo vệ nhằm đảm bảo chỉ thanh toán tính phí một lần duy nhất trong trường hợp không may khách hàng chạm thanh toán nhiều lần. Ngoài ra, khách hàng cũng không cần ký tên đối với những giao dịch giá trị nhỏ, giúp tiết kiệm thời gian cho cả bên mua và bên bán. Khách hàng chỉ cần ký tên cho những hoá đơn có giá trị từ 1 triệu đồng trở lên.
Thanh toán không tiếp xúc
Những lợi ích của công nghệ thanh toán không tiếp xúc
Hiện nay, công nghệ thanh toán không tiếp xúc đã được áp dụng tại nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cafe và tương lai sẽ ngày càng được sử dụng phổ biến hơn. Thanh toán không tiếp xúc đem lại nhiều lợi ích cho cả người bán và người mua:
Lợi ích đối với người bán
Tiết kiệm thời gian thanh toán và gia tăng năng suất kinh doanh
Phương thức thanh toán không tiếp xúc cho phép bạn thao tác đơn giản, nhanh gọn, đồng thời hạn chế bớt khối lượng cho nhân viên. Đặc biệt, tốc độ xử lý thông tin của thanh toán không tiếp xúc nhanh hơn nhiều so với những phương pháp thanh toán khác. Ví dụ như thẻ Visa thanh toán không tiếp xúc chỉ mấy 0,5s, nhanh hơn 7 lần so với tiền mặt.
Việc thanh toán nhanh giúp nhà hàng, quán ăn không bị chồng chéo hoá đơn, khách hàng phải đợi lâu để thanh toán, đặc biệt khi đông khách. Từ đó, cửa hàng sẽ phục vụ được nhiều khách hàng hơn và gia tăng doanh thu.
Thanh toán minh bạch và hạn chế sự gian lận của nhân viên
Khi thanh toán không tiếp xúc, chắc chắn nhân viên sẽ không gặp phải tình trạng trả lại tiền thiếu thừa cho khách hàng hoặc nhập sai mã PIN khi quẹt thẻ ngân hàng thông thường làm mất nhiều thời gian mà khách hàng lại phải đợi lâu.
Mỗi giao dịch thanh toán đều được lưu lại lịch sử nên các chủ quán cũng dễ dàng quản lý thu chi và nhân viên chặt chẽ hơn. Thanh toán không chạm cho phép cung cấp thông tin minh bạch đến khách hàng nên nhân viên sẽ không thể sử dụng chiêu trò để đút túi riêng tiền của khách hàng như khi thanh toán tiền mặt.
Một cách gia tăng doanh thu hiệu quả
Một nghiên cứu của Mastercard chỉ ra khách hàng dùng thẻ thanh toán không tiếp xúc thực hiện chi tiêu nhiều hơn đến 30% trong vòng 12 tháng đầu tiên kể từ khi nhận thẻ so với những người chọn quẹt thẻ thông thường. Với những sự tiếp xúc mang giá trị hữu hình như việc rút tiền mặt ra thanh toán sẽ để lại nhiều sự tiếc nuối hơn cho khách hàng, khiến họ dè dặt hơn trong tính toán và chi tiêu, họ sẽ cân nhắc kỹ trước khi mua hàng.
Còn với thanh toán không tiếp xúc, khách hàng sẽ không có cảm giác này, điều đó kích thích họ mạnh tay chi tiêu mua sắm hơn. Lâu dần, phương thức thanh toán này đã ảnh hưởng đến thói quen chi tiêu của khách hàng, thúc giục họ ăn hàng thường xuyên, chọn món nhanh hơn và loại bỏ cảm giác hối hận sau khi thanh toán.
Triển khai hình thức đơn giản và tiết kiệm chi phí
Hiện nay, khi nhà hàng/quán ăn/cửa hàng muốn tạo thêm hình thức thanh toán cho khách hàng thì sẽ phải mua thêm thiết bị phục vụ, như máy quẹt thẻ ngân hàng, bảng QR Code của đối tác thanh toán,… Nhưng với công nghệ không tiếp xúc, cửa hàng hoàn toàn tích hợp được đầu đọc thẻ vào phần mềm quản lý bán hàng (POS) mà vẫn hoạt động hiệu quả, ổn định. Có thêm phương thức thanh toán này, khách hàng sẽ có thêm sự lựa chọn tiện lợi, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí đáng kể cho cửa hàng.
Lợi ích đối với khách hàng
Phương thức thanh toán đảm bảo an toàn, vệ sinh
Trải qua một kỳ đại dịch nguy hiểm, khách hàng ngày càng chú trọng hơn tới vấn đề sức khỏe. Với những phương thức thanh toán thông thường như quẹt thẻ tiếp xúc hoặc tiền mặt, thẻ và tiền sẽ được chuyển tới tay nhân viên và thực hiện thanh toán, điều này vô tình có thể khiến các loại virus gây bệnh truyền từ người này sang người khác qua vật trung gian, làm ảnh hưởng tới sức khoẻ của khách hàng.
Còn với phương thức thanh toán không chạm, khách hàng là người trực tiếp cầm thẻ và thao tác thanh toán mà không đưa qua tay nhân viên, không tiếp xúc trực tiếp với thiết bị nên cũng làm giảm khả năng lây lan dịch bệnh, phương thức này an toàn hơn.
Thực hiện nhanh gọn, đơn giản
Khách hàng giao dịch thanh toán không tiếp xúc chỉ cần tiến hành một vài thao tác đơn giản, tiện lợi. Các bước cụ thể như sau:
- Bước 1: Tìm logo loại thẻ tương ứng và ăng-ten Contactless
- Bước 2: Thu ngân tiến hành nhập số tiền vào thiết bị thanh toán hoặc máy cà thẻ, số tiền này sẽ xuất hiện trên thiết bị thanh toán.
- Bước 3: Chạm thẻ vào thiết bị thanh toán, (tại nơi có biểu tượng ăng-ten Contactless), lưu ý giữ thẻ ở khoảng cách quy định của thiết bị thanh toán.
- Bước 4: Kiểm tra màn hình thành toán, xuất hiện chữ Thành công – Approved, máy thanh toán báo tiếng bíp và đèn tín dụng chuyển sang màu xanh với những giao dịch thành công.
Công nghệ thanh toán nhanh – gọn – lẹ này giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Đặc biệt, khi sử dụng công nghệ này sẽ không cần quan tâm đến tiền lẻ, tiền thừa, hay phải ký tên hoá đơn với những giao dịch giá trị nhỏ. Phương thức thanh toán này đem đến cho khách hàng trải nghiệm thanh toán hiện đại.
Khả năng bảo mật cao
Phương thức thanh toán không tiếp xúc hỗ trợ tăng cường tính bảo mật và sự an toàn thông tin cho khách hàng trong quá trình giao dịch. Tự đó, hạn chế việc khách hàng bị lợi dụng hoặc đánh cắp thông tin trong dữ liệu thẻ khi thanh toán tại các máy POS với phương thức quẹt thẻ truyền thống.
Tìm hiểu về NFC và thanh toán không tiếp xúc
NFC là chữ viết tắt của cụm từ Near-Field Communications, được hiểu là kết nối không dây trong phạm vi tầm ngắn. Hoạt động của NFC dựa trên cảm ứng từ trường để kết nối các thiết bị có hỗ trợ NFC đặt gần nhau (dưới 4cm) hay tiếp xúc với nhau. Tuy nhiên, việc để các thiết bị tiếp xúc trực tiếp với nhau sẽ làm tăng hiệu quả kết nối hơn.
NFC được ứng dụng trong việc thanh toán điện tử. Sau khi điện thoại được đăng nhập và kích hoạt tài khoản sẽ có một ứng dụng coi như ví điện tử, có chức năng chạm thanh toán giống một chiếc thẻ Contactless. Khi bạn có tiền trong ví điện tử (bằng cách nạp tiền vào tài khoản hoặc liên kết ví với thẻ ngân hàng) thì bạn có thể sử dụng ví điện tử của mình để thanh toán hoá đơn, mua vé,…
Để kiểm tra xem điện thoại của mình có NFC hay không, bạn chỉ cần vào Cài đặt (Setting), sau đó chọn Thêm (More).
Nếu bạn thấy hiển thị NFC nghĩa là điện thoại của bạn có chức năng này.
Công nghệ NFC
Một số loại điện thoại có NFC như Samsung, LG, Sony.
Thanh toán không tiếp xúc là phương thức thanh toán hiện đại, ứng dụng công nghệ, đem đến sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho khách hàng mà vẫn đem lại hiệu quả cao và đảm bảo an toàn.