Trước tiên, như chúng ta đã biết qua các kênh thông tin chính thống: Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA (Việt Nam) là thành viên của Tập đoàn bảo hiểm AIA xuất xứ từ nước Mỹ – Một tập đoàn tài chính, bảo hiểm hàng đầu trên thế giới, hiện đang tập trung kinh doanh 100% tại thị trường châu Á – Thái Bình Dương.
AIA Việt Nam bắt đầu các hoạt động kinh doanh ở nước ta từ những năm 2000 bằng việc cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khoẻ, bảo hiểm tai nạn,… được thiết kế phù hợp với văn hoá, lối sống cũng như nhu cầu bảo vệ của người Việt. Doanh nghiệp này đã đón khách hàng được bảo vệ thứ 1 triệu từ năm 2019.
Khi tham gia thị trường Việt Nam, AIA Việt Nam chịu sự quản lý của Nhà nước và hoạt động tuân thủ theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, cho đến thời điểm này, công ty vẫn đang hoạt động kinh doanh ổn định, tăng trưởng, tạo ra giá trị và bảo vệ cho nhiều khách hàng. Điều này chứng tỏ nói bảo hiểm nhân thọ AIA lừa đảo là không đúng sự thật.
Giao dịch minh bạch tại bảo hiểm AIA
Vậy thông tin Công ty bảo hiểm nhân thọ AIA lừa đảo bắt nguồn từ đâu?
Trong ngày 25/05/2021, trên Facebook xuất hiện một bài đăng nói về việc bảo hiểm AIA lừa đảo và nội dung này được chia sẻ nhanh chóng đến rất nhiều người, bài đăng đó có thông tin cụ thể như sau:
“Tôi tên là Đinh Thị Tuyết, thôn 6, xã Quang Diệm, đã tham gia bảo hiểm AIA từ năm 2009 hợp đồng 10 năm. Tôi đóng 38 triệu đồng, trong thời gian đóng thật may tôi không có rủi ro nào. Đến hạn 2019 tôi báo với nhân viên bên AIA rút về, nhưng không hiểu thủ tục loằng ngoằng thế nào mà tôi 2021 mới nhận về, khi nhận tôi còn khoảng 24 triệu. Tôi viết lên đây rất muốn biết 14 triệu của tôi đã đi đâu? Tôi gọi điện bên AIA thì họ nói trừ phí nằm viện, mà trong thời gian đó tôi không nằm viện. Điều thắc mắc nữa là khi làm hợp đồng nhân viên bảo hiểm nói tham gia AIA sẽ được hưởng lợi khi gặp rủi ro, sẽ không mất mát gì cả. Mọi người ai rõ hơn thì giải thích giúp tôi hiểu là tại sao thi tiền về gốc không đủ mà còn âm 14 triệu và bên họ không trực tiếp trả mà gửi qua ngân hàng Agribank Sơn Tây?”
Qua bài viết này chúng ta có thể phân tích những vấn đề sau:
Khách hàng đáo hạn hợp đồng năm 2019 và yêu cầu rút tiền về nhưng đến năm 2021 mới nhận được tiền
AIA Việt Nam là một công ty bảo hiểm uy tín vì vậy việc chi trả quyền lợi cho khách hàng không thể chậm trễ đến 2 năm. Khách hàng có thể liên hệ đến chi nhánh/đại lý/tổng đại AIA để được hướng dẫn cụ thể.
Kết luận: Như vậy, khách hàng gặp trục trặc chi trả chậm có thể do đại lý hỗ trợ làm việc thiếu trách nhiệm hoặc do khách hàng chưa đảm bảo đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
Vì sao khách hàng đóng 38 triệu đồng phí bảo hiểm mà chỉ nhận là 24 triệu đồng?
Vấn đề này có thể nằm ở một trong hai nguyên nhân sau:
- Nguyên nhân 1: Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của khách hàng có thêm sản phẩm phụ (cụ thể đây là sản phẩm nằm viện). Theo quy định, trên thị trường hiện nay, sản phẩm nằm viện còn có tên gọi khác là thẻ chăm sóc sức khoẻ hay sản phẩm cam kết hỗ trợ viện phí phẫu thuật; đặc biệt lưu ý, tất cả những sản phẩm này đều không có yếu tố tích luỹ (bạn sẽ thắc mắc một vài công ty chỉ ra sản phẩm phụ của họ có tích luỹ, tuy nhiên đó là chỉ là cách trình bày chứ bản chất các sản phẩm phụ luôn mất phí).
Như vậy, nếu khách hàng đóng phí 38 triệu đồng trong vòng 10 năm, mỗi năm tương đương khoản phí 3,8 triệu đồng, có thể bao gồm cả sản phẩm nằm viện không tích luỹ (mỗi thẻ có giá trị khoảng 300.000 đồng – 500.000 đồng/năm). Tóm lại, số tiền 3,8 triệu đồng đóng phí bảo hiểm hàng tháng không còn nguyên vẹn, song khách hàng sẽ được hưởng những quyền lợi nằm viện, phẫu thuật,…
- Nguyên nhân 2: Sản phẩm chính bảo vệ cho quyền lợi tử vong, chứ không phải miễn phí. Theo quan điểm của người Việt, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là vì khách hàng không tìm được một tư vấn viên có tâm cũng như có trình độ, họ đã không làm tròn trách nhiệm của mình là giúp khách hàng hiểu rõ bản chất của bảo hiểm. Khách hàng chỉ hiểu mua bảo hiểm vừa có lãi và vừa được bảo vệ mà không hề biết rằng để có lãi hoặc hoà vốn thì phụ thuộc nhiều vào một tư vấn viên bảo hiểm có tâm.
Quay lại vấn đề trên, trong những năm đầu bảo hiểm, phí bảo hiểm của sản phẩm chính rất cao nên nếu khách hàng tham gia không đủ thời gian thì sẽ không thể thu hồi đủ tiền (hiểu đơn giản hơn là lãi ở phần tiền còn lại sau khi trừ phí chưa đủ để bù bốc).
Tuy nhiên, nếu khách hàng chẳng may gặp rủi ro bất trắc trong thời hạn bảo hiểm, thì khách hàng được quyền nhận lại từ 40 – 80 lần số tiền phí khách hàng đã đóng.
Kết luận: Khách hàng cần hiểu điều quan trọng nhất là không có một sản phẩm nào miễn phí cả (số tiền khách hàng đóng vào cần phải trừ đi chi phí). Tuy nhiên, ở đây cũng vẫn có lỗi của tư vấn viên khi ngay từ ban đầu không làm rõ được nhu cầu của khách hàng là tích luỹ ay bảo vệ để tư vấn chuẩn xác nhất.
AIA lừa đảo vì không chi trả quyền lợi trực tiếp mà lại thông qua ngân hàng Agirbank Sơn Tây
AIA Việt Nam có nhiều phương thức chi trả quyền lợi cho khách hàng, có thể là chi trả trực tiếp, qua bưu điện, qua ngân hàng.
Trong trường hợp này, khả năng cao khách hàng không phải là người trực tiếp yêu cầu AIA thanh toán mà yêu cầu thông qua đại lý. Khi đó, người làm trong đại lý sẽ khai thông tin yêu cầu nhận tiện và lựa chọn phương thức: Thanh toán bằng cách nhận tiền mặt trực tiếp tại ngân hàng.
Vậy là khách hàng phải trực tiếp ra Agribank Sơn Tây để nhận số tiền được chi trả.
Kết luận: AIA Việt Nam thực hiện chi trả quyền lợi theo yêu cầu. Trường hợp khách hàng thấy có vấn đề khuất tất phải đưa ra được bằng chứng là Phiếu yêu cầu nhận quyền lợi hợp đồng mà khách hàng đã nộp cho AIA Việt Nam, như vậy mới có căn cứ để xác minh.
Tư vấn viên nói không mất chi phí gì
Vì đã qua 10 năm, chúng ta không thể kiểm chứng lại lời nói của tư vấn viên vì đây là quan điểm do khách hàng thuật lại dựa trên trí nhớ của 10 năm trước.
Trong trường hợp tư vấn viên có chia sẻ như vậy thật thì khách hàng cũng không nên tin tưởng 100% mà cần đọc kỹ các quy định và điều khoản trong hợp đồng để nắm được thông tin chính xác nhất. Người là thường nói giấy trắng mực đen là không thể sai lầm.
Kết luận: Đây là thông tin không có kiểm chứng nên không thể cho rằng AIA lừa đảo.
Khách hàng cần được tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp
Qua sự việc này, chúng ta nhận thấy việc lựa chọn tư vấn viên khi có nhu cầu bảo hiểm là hết sức quan trọng. Một người tư vấn viên có tâm, có tầm, có chuyên môn vững vàng sẽ giúp bạn hiểu rõ về những quyền lợi, quy định, trách nhiệm khi tham gia bảo hiểm nhân thọ để không bị bỡ ngỡ khi gặp phải tình huống trên.
Thực tế, có nhiều tư vấn viên bảo hiểm AIA vì lợi ích của bản thân mà có những tư vấn chưa chính xác cho các khách hàng, từ đó khách hàng sẽ hiểu lầm và cho rằng bảo hiểm AIA lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của thương hiệu này. Đây chính xác là điều mà AIA cần phải kiểm soát cẩn thận hơn.
Những thông tin được cung cấp trong bài viết đã khẳng định AIA không phải công ty bảo hiểm lừa đảo và luôn nằm trong top những doanh nghiệp bảo hiểm uy tín trên thị trường.
Hãy ĐĂNG KÝ NGAY để được tư vấn tham gia các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ AIA: